Lời nói đầu

Quản Bạt tên thật là Phan Văn Bạt (1900-1945) quê ở Đức Cơ, nay thuộc xã Đông cơ, huyện Tiền Hải, tỉnh Thánh Bình.

Bạt là con thứ hai của ông Tổng Phan Văn Ấp. So trong gia phả là cháu đời thứ 5 của cụ Phan Bá Vành - một lãnh tụ nông dân khởi nghĩa chống áp bức phong kiến, thời vua Minh Mạng.

Từ nhỏ Bạt đã nổi tiếng nghịch ngợm và gan lì, biếng học văn mà ham học võ, có sức khỏe hơn người và tài chữa trẹo xương, bốc thuốc gia truyền.

Tuy chú và anh làm quan nhưng ông lại giao lưu với giới hảo hớn lục lâm, chống bọn quan lại tham nhũng và cường hào ác bá. Ông cũng chẳng kiêng dè bọn đế quốc thống trị Pháp, Nhật. Quản Bạt luôn đứng về phía nhân dân, bảo vệ lẽ phải và công lý.

Quản Bạt rất giỏi võ, tính nóng như lửa nhưng giàu lòng nhân ái, lại có máu tiếu lâm, do đó chất bi hài và anh hùng nghĩa hiệp của ông được hòa quyện trở nên độc đáo. Ông được giới giang hồ hảo hớn ngưỡng mộ, phong tặng biệt danh Sư Tử Bạt.

Dưới ngòi bút dí dỏm, dân dã và sâu sắc của nhà văn Phan Đức Nam, những mẩu chuyện sinh động thú vị sau đây thể hiện phần nào tính cách của Sư Tử Bạt, đồng thời cũng là tiếng nói bất khuất của kẻ bị trị.



******************************************

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét