Voi Chảy

Quản Bạt ra đồng, mới gặt chưa được sào lúa thì em là Tiệp đã chạy ra báo:

- Anh Bạt, mau lên Thái Bình xem cụ Voi Chảy đấu với tụi Nhật.

Quản Bạt quăng liềm, rửa chân đi ngay. Hai anh em vừa đi vừa chạy, nói chuyện vắn tắt.

Phan Khắc Tiệp kể:

- Bọn võ sĩ Nhật mới đấu ở Nam Định về, chúng thắng liên tiếp. Nghe Thái Bình là đất vật, chúng mở võ đài ở Tiểu Hoàng. Có một thằng rất giỏi vật, chúng gọi là du-đô gì đó, ném các đô mình như ngóe.

- Bè cạn đâu ?

- Cũng thua rồi ! các đô tức quá ! Cho người mời cụ Voi Chảy và anh lên ngay.

- Nó dữ thế à ?

- Vâng, các đô trẻ lấm lưng hết rồi. Hội vật tưởng tan sớm vì suốt nửa ngày hôm qua chẳng ai dám lên. Sáng nay không có ai đấu thì nó sẽ nắm giải. Cụ Voi khỏe nhất, nhưng gần sáu mươi rồi, sợ cụ không đi.

Quản Bạt nghe càng tức khí, thúc em chạy, sao cho kịp chuyến xe tám giờ Thái Bình đi Nam Định.

May quá ! Hai anh em đến Thái Bình thì ô tô cũng sắp khởi hành, họ đáp xe lên đền Tiểu Hoàng thì đã xế trưa.

Anh em Bạt cứ lo hội tan, nhưng đã nghe văng vẳng tiếng trống vật còn đổ dồn thúc dục từ xa.

Thì ra chờ lâu quá, cụ Voi Chảy vì đến trước, chưa thấy Sư Tử Bạt đâu, nên đang chuẩn bị ra sân.

Cụ vẫn còn cường tráng lắm, cao gần tầm thước tám, nặng trên 70kg, sừng sững như Voi. Lông ngực và bụng cứng đâm tủa ra xuyên qua cả áo mỏng. Hồi trẻ ông cứ lừ lừ như voi, mặc đối phương ra ràng diễu võ giương oai cho chán, ông tiến tới bốc luôn, yếu thì đè sấp xuống, tay nào khỏe thì cưỡng lại, ông bất ngờ nhấc bổng quăng luôn ra sau lưng, chẳng thèm ngoái lại.

Lần này cũng thế. Cụ Voi khoanh tay nhìn đấu sĩ Nhật, bé nhỏ hơn cụ nhiều, nhưng chắc nịch, ra sân vẫn mặc nguyên võ phục trắng, thắt đai đen ba vạch vàng, mắt một mí lườm lườm nhìn đối thủ khổng lồ. Hắn có vẻ thận trọng.

Trọng tài ngồi ngoài điểm trống báo hiệu cho cuộc đấu.

Cụ Voi lừ lừ tiến lại, chân chắc như cột đình, hai tay xòe ra, vươn tới như vòi voi, chộp luôn. Võ sĩ Nhật lùi lại một bước nghiêng người tránh, xoay tay trái bắt lấy cổ tay cụ Voi kéo mạnh, đồng thời quay người luồn sát vào định quật đòn hông. Nhưng cụ Voi trụ vững như bàn thạch, tay kia quàng luôn lấy võ sĩ Nhật, siết mạnh một cái. Tên Nhật rún cả người, cố gồng mình chống đỡ. Hắn định tìm cách gỡ ra thì một tay cụ Voi đã chịt lấy gáy hắn đè chúi xuống sân. Trước sức khỏe kinh hồn của cụ Voi Chảy, tên Nhật toát cả mồ hôi, định vẫy tay đầu hàng thì bỗng thấy toàn thân bị nhấc bổng lên, bay vù ra ngoài.

Quả tài nghệ cao cường, võ sĩ Nhật uốn người lộn như Mèo, đáp gọn phía sau lưng cụ Voi Chảy. Cụ Voi hết sức ngạc nhiên, gục gặc đầu khen ngợi rồi lại lừ lừ tiến tới, lần này chộp nhanh hơn. Tên Nhật nhanh nhẹn tránh cú chộp, lại chụp được tay cụ kéo mạnh, hắn ngã người đưa lòn một chân vào bụng cụ Voi định đánh đòn hy sinh. Cụ Voi chộp lấy chân và quăng luôn. Võ sĩ Nhật lộn hai ba vòng mới đứng vững lại được. Cụ Voi gục gặc đầu và lại lừ lừ tiến tới. Nhưng đấu sĩ Nhật đã giơ tay xin hàng.

Trống gõ một tiếng cắc. Cả sân vật hò reo hả hê ran như sấm. Một tên Nhật trong Ban tổ chức bước ra, chắp hai tay cúi sát chào Cụ Voi Chảy, rồi đứng lên nói một tràng tiếng Nhật. Thông ngôn đi theo trịnh trọng dịch:

- Ban tổ chức thay mặt nước Đại Nhật hân hạnh kính chào đại đô vật nước Việt. Và xin hỏi ngoài vật ra, đại đô vật có thể đấu quyền cước hay côn kiếm được không ? Nếu được, xin hân hạnh hầu tiếp đại đô vật môn quyền cước trước.

Cụ Voi nghe xong chẳng nói năng gì, chỉ gật mạnh đầu. Cả hội vật vỗ tay dồn dập, ai cũng háo hức chờ xem cuộc đấu mới. Lần này đấu quyền cước chắc phải thích mắt và ghê gớm hơn.

Cụ Voi chưa đấm đá ai cả. Nhưng học trò bảo rằng sóng tay cụ chỉ phạt một cái là cây chuối lớn cũng phải gãy gục.

Một võ sĩ Nhật mặc toàn đen bước ra, áo võ hở rộng cổ, phơi bộ ngực vuông rắn chắc gân guốc, gương mặt dài, xương xẩu, sóng mũi đã tẹt lại gẫy gập, môi mím chặt, gò má và đuôi mày trái lằn hai vết sẹo, càng làm tăng thêm vẻ nghề nghiệp và thành tích chiến đấu của hắn. Hắn thuộc loại cao lớn, nhưng cũng chỉ đứng tới ngang mày cụ Voi chảy. Hắn chẳng ra ràng, chỉ vươn tay vươn chân và vặn mình nghe răng rắc. Rồi bình thản đứng ngang chờ đợi, hai tay hơi buông xuôi, đôi mắt sáng nhìn cụ Voi không chớp.

Cụ Voi biết đây thuộc hàng cao thủ. Cao thủ tự tin và không màu mè. Cao thủ thượng thặng đứng thế ngang như hắn có nghĩa là hai chân đều thuận cả, có thể xuất đòn công hay thủ đủ phía. Cụ từng nghe võ sĩ Không thủ của Nhật rất ghê gớm nên cũng hết sức cẩn thận, và cũng lừ lừ tiến lại từng bước một.

Tay Không thủ xòe tay xuất đòn định chém vào cổ, cụ Voi giơ tay đỡ, một cú đá ngang phóng thẳng vào ngực. Cụ Voi nín thở chựng lại, một cú đá nữa quất luôn vào gáy, lần này cụ nghiêng đầu tránh được. Thêm một đòn đá chân trái vào màng tang bắt buộc cụ phải lùi lại một bước.

Cả đấu trường xôn xao. Ngay vài đòn đầu, đấu sĩ Nhật đã có vẻ chiếm thế thượng phong, hắn khôn ngoan biết sức cụ nên không đánh đòn tay gần mà chỉ dùng chân đá đòn xa. Một đá bằng ba đấm, chân hắn lại nhanh và tuyệt diệu. Hắn có vẻ tự tin hơn, khẽ nhếch mép cười. Cụ Voi Chảy biết gặp đại cao thủ, chẳng dám khinh thường như trước nữa, cụ thủ thế thật chắc, tay xòe ra che kín chỗ nhược.

Võ sĩ Nhật lại tấn công trước. Đôi chân thoăn thoắt sàng qua sàng lại, thấy khó vào, hắn bất ngờ đá mũi chân vào vế non cụ Voi. Cụ Voi hơi khuỵu xuống thì một đòn đá dấp phóng ngay vào ngực, làm cụ hấp tấp đỡ. Nhưng đó chỉ là đòn hư, cú đá bổ thật sự tiếp theo làm cụ tối tăm cả mặt mũi.

Sư tử Bạt vụt đứng dậy:

- Không xong rồi !

Con beo đen không hề bỏ lỡ cơ hội, hắn nhanh chóng ra đòn, đôi chân bay như bướm, liên tiếp phóng vào những chỗ hở của cụ Voi một cách chính xác làm cụ không kịp đỡ. Đã rối càng thêm hở, cụ liên tiếp trúng đòn nặng, choáng váng lảo đảo.

Tay võ sĩ Nhật hét lên một tiếng Kiai, rồi phóng người lao cả hai chân vào giữa ngực cụ Voi làm cụ liêu xiêu xuýt ngã. Hắn tiến sát lại, quay sóng tay quật vào sóng mũi cụ. Máu phọt ra. Cả sân đều hét lên. Hắn vẫn không tha, mím chặt môi nắm tóc cụ giật ngửa đầu ra sau, chém liên tiếp vào yết hầu. Cụ Voi giẫy mấy cái rồi tắt thở, cuống họng dập nát, máu cứ trào ra đằng miệng, đằng mũi.

Hội vật nín lặng đau thương. Không ngờ kết cuộc lại bi thảm đến như vậy. Dân chúng hét lên:

- Đấu hữu nghị sao lại giết người ? Quân đế quốc dã man ! Đả đảo phát xít Nhật ! Đả đảo !

Bọn Nhật rút hết vào trong hậu trường. Các đô nhào ra ôm xác cụ Voi, nhiều bà cụ nấc lên, trẻ con khóc rưng rức. Quản Bạt gạt lệ bảo Tiệp:

- Cụ chết thay cho ta. Chúng bày ra cái trò này để giết anh hùng nước Nam. Khốn nạn thật ! Cụ Voi mất thì còn ai dám đấu với nó nữa ?

Rồi vẹt đám đông, Quản Bạt tiến lại bên xác cụ Voi nhìn một lúc, khẽ đưa tay vuốt mắt người đô vật già từng hiển hách một thời.

- Thôi cụ nghỉ. Dù cụ có thắng, nó cũng sẽ giết cụ bằng kiếm, bằng súng đạn.

Nói xong Quản bạt khóc lên một tiếng lớn, ngửa mặt than:

- Tiếc rằng con chẳng năng luyện tập. Con biết sức mình thua nó xa. Nhưng cũng xin thề trả thù cho cụ.

Rồi Quản Bạt bảo các đô đứng quanh:

- Các anh bảo với nó: Sáng mai có người xin đấu với võ sĩ áo đen, hay bất cứ võ sĩ nào vô địch của Nhật. Và chỉ một trận thôi, nhớ nhé. Nếu bên nào không đấu là coi như thua.

Tất cả đều ngạc nhiên, sững sờ và lo sợ.

Chiều ấy Tiệp can anh:

- Võ công nó quá ghê gớm. Lại tàn bạo nữa. Xin anh nghĩ lại !

Bạt cười nhạt, bỏ đi không nói gì.

Nhiều đô khác biết can cũng chẳng được, cứ nhìn nhau mà thở dài.

Tối hôm ấy, cơm nước xong, Bạt chậm rãi nói với anh em và môn đệ rằng:

- Mai đấu phải quyết thắng. May lắm mới khỏi chết. Đòn nó mạnh như búa, nhanh như sét, lại bén nhọn chính xác, chuyên đánh vào các chỗ hiểm. Nó toàn đánh đòn xa. Đôi chân nó giỏi quá ! Đẹp quá ! Đòn tinh xảo mà lạ ! Thế giới thật bao la !

Trước nay ta chỉ quen hoa hòe hoa sói, múa lượn đánh đòn gần, quen thủ hơn công. Đấu không có ý sát thương, chỉ học võ để giữ sức khỏe, bảo vệ thân và người cô thế. Nó học võ cốt để thắng người, để hại người, nên đòn độc và chuẩn xác. Nó chuyên cần hơn ta nhiều.

Nước nó mạnh hơn, khoa học tiến bộ, vũ khí tối tân, nhưng không vì thế mà lơ là võ nghệ. Mình ngu dốt, non dại, võ vẽ tí chút đã khoe khoang, cứ vỗ ngực tưởng mình hay lắm ! Không chịu học người, lại quên phát triển cái hay của mình. Có kẻ còn quay lưng đạp đổ cái tinh túy của cha ông nữa.

Nay ta mới mở mắt, phải tự nhận cái lỗi lầm của mình, chỉ có ít lời khuyên: Lúc nào cũng phải cố gắng học hỏi cái hay của thiên hạ, cố gắng bảo tồn phát triển bản sắc độc đáo của riêng mình. Chỉ có thế mới tồn tại. Và nhớ là lúc nào cũng giữ lấy cái tâm, đó chính là lời thầy ta dạy.

Quản Bạt nói xong xé dải khăn trắng thắt lên đầu, cùng bạn hữu và đồ đệ sang viếng thi hài cụ Voi Chảy.

Bạt thắp ba nén hương, vái ba vái sát đất, nói lớn:

- Ngày mai trong cuộc đấu, có thắng được cũng là nhờ thất bại của cụ ngày hôm nay. Xin cụ linh thiêng chứng giám và giúp con trả thù cho cụ.

*******************************************

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét